วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

บทคัดย่อ

ชื่อวิทยานิพนธ์ ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอน 5E ในหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีต่อความสามารถในการทำโครงงาน และเจตคติต่อภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
ชื่อนักศึกษา : ธนพล กลิ่นเมือง
ที่ปรึกษา : รศ.ดร.พิมพันธ์ เดชะคุปต์
สถาบัน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปริญญา : มหาบัณฑิต
หลักสูตร : การสอนและเทคโนโลยีทางการศึกษา
สาขาวิชา : การศึกษาวิทยาศาสตร์
ปี : 2550
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ
1. ศึกษาความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 5E ในหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น
2. ศึกษาเจตคติต่อภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 5E ในหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเบญจมราชูทิศราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 1 ห้องเรียน โดยกำหนดให้เป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่
2.1 แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงานที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.99
2.2 แบบวัดเจตคติต่อภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.90 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง 1.77-5.97
2.3 แบบสัมภาษณ์เจตคติต่อภูมิปัญญาท้องถิ่น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 5E ในหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละความสามารถในการทำโครงงานสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ สูงกว่าร้อยละ 70
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 5E ในหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นได้คะแนนเฉลี่ยเจตคติต่อภูมิปัญญาท้องถิ่นอยู่ในระดับดี
เอกสารอ้างอิง
ธนพล กลิ่นเมือง.(2550).ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอน 5E ในหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีต่อความสามารถในการทำโครงงาน และเจตคติต่อภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น .กรุงเทพมหานคร:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผลการศึกษาบทคัดย่อ
1. ทำให้ทราบถึงวิธีการค้นคว้าข้อมูลจากคำสำคัญ และพบข้อมูลต่างๆมากมาย
2. ทำให้ทราบถึงแล่งข้อมูลในการค้นคว้าซึ่งมีทั้งในประเทศและต่างประเทศ
3. ทำให้รู้รูปแบบการทำงานวิจัย และการเขียนบทคัดย่อ
4. ได้รู้ถึงวิธีการเขียนเอกสารอ้างอิง และได้ลงมือปฎิบัติ
5. สามารถศึกษาและนำความรู้จากงานวิจัยมาประยุกต์ใช้ในงานของตนเองได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น