วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 2

บทที่ 3 การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อตอบสนองความต้องการของภาครัฐ และ เอกชน
1. มีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ในงานด้านต่างๆ เช่นด้านการวางแผน การตัดสินใจ การดำเนินงาน
2. ระดับการบริหารงานองค์กร แบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับสูง ระดับกลาง และระดับปฎิบัติการ
3. ระดับการตัดสินใจแบ่งออกเป็น 3 ระดับเช่นเดียวกัน คือ ระดับสูง ระดับกลาง และระดับปฎิบัติการ
4. ระบบสารเทศสำหรับองค์กร มีระบบย่อยที่สัมพันธ์กันดังนี้
4.1 ระบบประมวลผลรายการ ( TPS )
4.2 ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ( MIS )
4.3 ระบบสารสนเทศสำนักงาน ( OIS )
4.4 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ( DSS )
4.5 ระบบสนับสนุนผู้บริหารระดับสูง ( ESS )
บทที่ 4 เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม การเมือง และเทคโนโลยีสมัยใหม่
1. ทำให้ทราบถึงผลการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม และการเมือง
2. กระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ ต้องมีขั้นตอนที่สำคัญ 3 ขั้นนตอน คือ
2.1 การวิเคราะห์กลยุทธ์ ซึ่งต้องพิจารณาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค
2.2 การจัดทำกลยุทะ ซึ่งต้องมีการกำหนด วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย
2.3 การนำกลยุทธ์ไปปฎิบัติ
3. เทคโนโลยีสารสนเทศสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน คือ
3.1 เพิ่มปริมาณการขาย 3.2 การลดต้นทุนในการผลิต
3.3 การเพิ่มผลผลิต 3.4 การเพิ่มคุณภาพของสินค้า
3.5 เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน
4. ข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน คือ
4.1 เสียค่าใช้จ่ายสูงและต้องใช้เวลา 4.2 จะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลง 4.3 มีความเสี่ยง
บทที่ 5 ความรู้พื้นฐานของนวัตกรรมการศึกษา
1. ทราบถึงความหมายของนวัตกรรม และประเภทของนวัตกรรม
2. การสร้างนวัตกรรมจะต้องมีองค์ประกอบของการจัดการนวัตกรรม หลักการพัฒนานวัตกรรม และการประเมินการใช้ นวัตกรรม
3. ในการสร้างนวัตกรรมจะมีปัจจัยในการพัฒนาดังนี้ บุคคลเก่ง ทีมงานเยี่ยม และองค์กรดีเลิศ
บทที่ 6 การประยุกต์ใช้นวัตกรรมทางการศึกษา
1.ได้ทราบถึงความสามารถของการพัฒนาและผลิตนวัตกรรมทางการศึกษาต่างๆมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น
1.1 การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บไซด์ ( WBL )โดยใช้โปรโตคอลของอินเตอร์เนตในการถ่ายโอนข้อมูล
1.2 บทเรียนออนไลน์ ( e-Learning )มีรูปแบบการถ่ายทอดเนื้อหาผ่านสื่ออิเล็คทรอนิคส์ หรือเรียกว่าการเรียนทางไกล
1.3 โมบายเลิร์นนิ่ง ( m-Learning ) คือการศึกษาทางไกลผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สาย สำหรับในประเทศไทย มีการใช้ที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
1.4 สวนดุสิตอินเทอร์เนตบรอดแคสติ้ง ( SDIB )จะมีการเผยแพร่ความรู้ต่างๆที่เป็นจุดเด่นของสวนดุสิต เช่นสวนดุสิตพาชิม ท็อปฮิตสวนดุสิตโพลเป็นต้น
1.5 ห้องสมุดเสมือน เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลไว้บริการในรูปอิเล็คทรอนิคส์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เนต โดยมีการเชื่อมโยงข้อมูลจากหลายแหล่งเข้าด้วยกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น